การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้ายกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ด้วยการนำจุดแข็งด้านทรัพยากรธรรมชาติ มรดกทางวัฒนธรรม วิถีชุมชนที่มีเอกลักษณ์ และสินค้าบริการที่มีคุณภาพซึ่งเป็น “เสน่ห์ไทย” หรือ Soft Power ที่สร้างความประทับใจแก่ผู้คนที่มาเยือนจากทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในมิติทางการทูต ที่สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และสร้างความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยได้อย่างทรงพลัง และสะท้อนอัตลักษณ์ประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก

ททท. จึงได้ร่วมกับ บริษัท ครองประทีป จำกัด และ Nomad Media Thailand Chanel โดยคุณวารินทร์ สัจเดว จัดทำโครงการ “เที่ยวไทยกับ Diplomat : 5 Must Do สุขทุกเส้นทาง” ภายใต้แนวคิด Cultural Diplomacy through Tourism Experience เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยผ่านประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มากกว่าการเที่ยวทั่วไป โดยให้คณะทูตานุทูตได้สัมผัสความงดงามของธรรมชาติ เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงการสร้างประสบการณ์ใหม่ในแบบวิถีชีวิตชุมชน ดังนั้นเส้นทางการเดินทางจึงได้ออกแบบให้คณะทูตานุทูตมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิด และมีปฏิสัมพันธ์กับคนท้องถิ่น ทำให้การท่องเที่ยวไม่ใช่แค่การชม แต่เป็นความทรงจำที่สร้างความประทับใจ

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวภายใต้โครงการ “เที่ยวไทยกับ Diplomat : 5 Must Do สุขทุกเส้นทาง” ได้จัดทำเป็น 3 เส้นทาง โดยคัดเลือกเส้นทางจากเมืองน่าเที่ยว และเมืองหลัก ซึ่งแต่ละเส้นทางล้วนสะท้อนความหลากหลายทางอัตลักษณ์ของไทยอย่างครบถ้วน ประกอบด้วย
Wellness Tourism – Ratchaburi สัมผัสพลังบำบัดจากภูมิปัญญาไทย ผ่านกิจกรรม Must Tryผ่อนคลายด้วยการนวดแผนไทย พร้อมเรียนรู้การทำยาดม ยาหม่อง และขนมจากสมุนไพรพื้นบ้าน ที่หาได้ภายในชุมชน สัมผัสภูมิปัญญาการรักษาและดูแลสุขภาพแบบไทยๆ สะท้อนความเป็น Wellness Destination ที่ผสานสุขภาพและวัฒนธรรมอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศยามเช้าของตลาดชุมชนริมธารชาวกะเหรี่ยง เปิดประสบการณ์ Must See ชมพิธีตักบาตรพระล่องแพ และ Must Buy ช้อปสินค้าชุมชนที่มีเอกลักษณ์
รับชมบรรยากาศเส้นทางราชบุรีได้ที่
Community Base Tourism – Phetchaburi เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงหมู่บ้านและมรดกวัฒนธรรมกับกิจกรรม Must Seek ตั้งแต่การเยี่ยมชมถ้ำเขาหลวง ไปจนถึงการสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนแหลมผักเบี้ย และถ้ำรงค์ พร้อมลิ้มรสอาหารพื้นถิ่นทั้งคาวหวานกับ Must Taste ไม่ว่าจะเป็นแกงคั่วหัวตาล แกงหน่อส้ม ขนมตาล และน้ำสามรส เป็นต้น
รับชมบรรยากาศเส้นทางเพชรบุรีได้ที่
Adventure Tourism – Chiang Mai เปิดประสบการณ์ Must Try เรียนรู้แม่ไม้มวยไทย ท่ามกลางธรรมชาติ โดยสุดยอดนักมวยไทยระดับตำนาน “บัวขาว บัญชาเมฆ” และลิ้มรสชาติอาหารเหนือแบบดั้งเดิม Must Taste ที่ได้รับการการันตีจากมิชลินไกด์ พร้อมพาไปเดินช้อปปิงสัมผัสบรรยากาศสุดอบอุ่นกลางเมืองเชียงใหม่ Must Buy ที่ตลาดจริงใจ ตลาดนัดเพื่อชุมชน
รับชมบรรยากาศเส้นทางเชียงใหม่ได้ที่
หัวใจสำคัญของทุกเส้นทางคือกิจกรรม “5 Must Do in Thailand” ที่ออกแบบเพื่อให้คณะทูตานุทูตได้สัมผัสกับ “เสน่ห์ไทย” ผ่านอาหาร ศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน และวิถีชีวิตไทยในมิติต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง ประสบการณ์เหล่านี้ไม่เพียงสร้างความประทับใจแก่ผู้เข้าร่วม แต่ยังช่วยให้เกิดการถ่ายทอดเรื่องราวเชิงบวกไปสู่ประเทศต้นทาง พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย ก่อเกิดเป็น “ทูตท่องเที่ยวไทย” ที่พร้อมเผยแพร่ภาพลักษณ์ประเทศไทยในระดับนานาชาติ
ททท. คาดหวังว่า นอกจากการสร้างภาพลักษณ์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว โครงการนี้ยังจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น และสนับสนุนวิสาหกิจชุมชน ผ่านการกระจายรายได้สู่พื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ให้นักท่องเที่ยวได้ช้อปของดีจากชุมชน พร้อมประสบการณ์ที่ดีจากสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน นับเป็นการบูรณาการ Soft Power เพื่อยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

ททท. ชู “Health & Wellness” บุกตลาดโลก WTM London 2025 ยกระดับไทยสู่ Global Well-being Destination
สสส. – มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ผนึกกำลัง-กกท.-กทม. จัดกิจกรรม “Healthy Hero” เดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพ สร้างฮีโร่สสร้างสังคมกีฬา
Amazing Thailand เชิญชวนสถานประกอบการโรงแรมและที่พักรับตรา สัญลักษณ์ Trusted Thailand เพื่อ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย
Chivas Regal Crystalgold ครั้งแรกของเครื่องดื่มแห่งนวัตกรรม พลิกโฉมประสบการณ์ดื่มระดับตำนาน ด้วยนิยามแห่งความเหนือระดับครั้งใหม่
กกท. เปิดนโยบาย “Thailand Vision through Sports & Soft Power 2026” จุดพลังกีฬาไทยก้าวสู่เวทีโลก!
ลิกซิล ชูเทรนด์ Health & Well-Being และ Sustainability ยกระดับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย
ไฟพระฤกษ์ โชติช่วง! ทรู–เครือซีพี นำทัพร่วมวิ่ง 4 จังหวัด เตรียมพร้อมเจ้าภาพซีเกมส์–พาราเกมส์ ครั้งประวัติศาสตร์!
New CBD โตไม่หยุด! “นิว ดิสทริค อาร์ 9” คอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ขายเกือบเกลี้ยง สะท้อนดีมานด์พุ่ง
ททท. จับมือพันธมิตรต้อนรับ นทท. ต่างประเทศ ชูตราสัญลักษณ์ “Trusted Thailand” ขับเคลื่อนรายได้ 2.8 ล้านล้านบาทในปี 69
สมาคมนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วางนโยบาย 6 ด้าน มุ่งสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วนสู่อนาคตสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน