หลายคนอาจมีคำถามว่า การสร้างความสัมพันธ์ด้วยความสุภาพและให้เกียรติซึ่งกันและกัน ในยุคนี้ยังคงมีอยู่หรือไม่ จริงๆ ไม่ได้หายไปไหน แต่มีการปรับไปกับยุคสมัยผ่านการแสดงออกผ่านการรับรู้ และเข้าใจอารมณ์ความรู้สึก ทั้งของตัวเองและอีกฝ่าย จากผลสำรวจของ TinderⓇ 1 พบว่า Gen Z ไทย กำลังปรับเปลี่ยนวิธีการสร้างความสัมพันธ์แบบเดิมๆ อาทิ ไม่จำเป็นต้องแสดงความรักด้วยการจ่ายค่าอาหารแสนแพงเพื่อความประทับใจ แต่การออกเดททุกวันนี้ คนที่ทำคะแนนได้ดีคือคนที่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และพูดคุยกันอย่างเปิดเผย

89% ของ Gen Z ไทย ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมในความสัมพันธ์* ซึ่งหมายความว่า การให้เกียรติไม่ใช่ “เรื่องของผู้ชาย” ฝ่ายเดียวอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องของทั้งสองฝ่าย การเปิดประตูให้กันอาจจะดูน่ารักดี แต่สิ่งที่น่าสนใจและสำคัญยิ่งกว่าคือ การแน่ใจว่าอีกฝ่ายกลับบ้านอย่างปลอดภัย นัดแล้วมาตรงเวลา และรู้จักแยกแยะระหว่างสัญญาณอันตราย (red flag) กับสัญญาณที่ดี (green light) ในความสัมพันธ์
การแสดงออกถึงการให้เกียรติในความสัมพันธ์ที่ Gen Z ไทย ให้ความสำคัญมีดังนี้
· แน่ใจว่าคู่เดทของคุณกลับบ้านอย่างปลอดภัย
· เข้าใจมารยาทในการออกเดท
· ตรงต่อเวลา
· ให้เกียรติตอนคุยกันผ่านออนไลน์
· บอกลาการทำตัวไม่น่ารัก (Toxic Behavior)
หากยังติดกับวิธีเดิม ๆ อย่างการเลี้ยงข้าว หรือเป็นฝ่ายเดินริมถนน ก็ดูน่ารักดีแต่บางทีอาจจะยังไม่พอ เพราะทุกวันนี้ความสัมพันธ์ยังรวมถึงการแสดงออกในการใส่ใจและเคารพซึ่งกันและกัน โดย 79% ของ Gen Z ไทย เคยมีความสัมพันธ์ที่มีความหมายและจริงใจบนแอพหาคู่* แสดงให้เห็นว่าการให้เกียรติอีกฝ่ายไม่ได้จำกัดแค่ตอนเจอกันเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการสร้างสัมพันธ์ในโลกออนไลน์อีกด้วย

Gen Z ไทย กำลังเปลี่ยนมุมมองว่า ความใจดีและเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของคนที่คุย คือ “เสน่ห์” ในรูปแบบใหม่ รวมถึงมองหาความสัมพันธ์ที่พร้อมจะรับฟังอย่างแท้จริง พูดคุยเรื่องพื้นที่ความเป็นส่วนตัวได้โดยไม่รู้สึกอึดอัด และให้เกียรติกันในโลกออนไลน์ไม่ต่างจากการพบเจอกันในชีวิตจริง ตั้งแต่การส่งข้อความที่แสดงถึงความห่วงใย หรือการพูดคุยกันแบบลึกซึ้งสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้มีความสำคัญและมีความหมาย
หากการเริ่มพูดคุยกันระหว่างกันยังคงเป็นแค่ “สวัสดี สบายดีไหม?” ก็อาจจะถึงเวลาที่ต้องอัพเกรดตัวเองใหม่ เพราะ Gen Z ยุคใหม่ มองหาความสัมพันธ์ที่มีความลึกซึ้งแต่จริงใจแล้วให้พลังบวกซึ่งกันและกันเท่านั้น จากผลสำรวจของ TinderⓇ * พบว่า ความสนใจที่ตรงกัน คือจุดเริ่มต้นที่ดีของการพูดคุย ไม่ต่างจากการแซวเล่นเบา ๆ หรือการคุยกันเรื่องการวางแผนสู่เป้าหมายต่อไปในอนาคต ซึ่งสัญญาณบวกที่สำคัญที่สุด คือ ความรู้สึกสบายใจและปลอดภัย รวมถึงการได้รับการเคารพและให้เกียรติกันและกันในระหว่างออกเดท

สุดท้ายสิ่งเหล่านี้คือการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง 78% ของ Gen Z ไทย ยอมรับและเปิดกว้างต่อความหลากหลายทางเพศ รวมถึงอัตลักษณ์ทางเพศอย่างเต็มที่ ขณะที่อีก 75% เชื่อว่าการเดทในปัจจุบันเปิดกว้าง และเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้เป็นตัวของตัวเองมากกว่าที่เคย* พวกเขามองหาคู่รักที่เคารพในตัวตน มองเห็นคุณค่า และเชื่อในความรักที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ดังนั้น หากอยากก้าวไปพร้อมๆ กัน ลองวางกฎเก่า ๆ ที่ล้าสมัยไว้ข้างหลัง แล้วเริ่มต้นด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง และพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

“แม่บุญล้ำ” จับมือ “Thailand Culinary Academy” ยกระดับเครื่องปรุงไทยสู่สากล!! คว้ารางวัลอาหารระดับโลกจากเวที FHA FOOD & BEVERAGE 2025 ณ ประเทศสิงคโปร์
กุ้ยโจว เหมาไถ (Kweichow Moutai) เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เชื่อมโยงวัฒนธรรมจีน–ไทยผ่านประวัติศาสตร์เครื่องดื่ม
NAC long® รีเฟรชแบรนด์ครั้งใหญ่ คว้าตัว พีพี กฤษฏ์ ขึ้นแท่นพรีเซนเตอร์คนแรก! พบกัน 21 กันยายน 2568 นี้ ณ ศูนย์การค้า เมกา บางนา
ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี! Grand Asia Open 2025 Final คึกคัก แฟนการ์ดเกม One Piece และ Union Arena แห่ร่วมงานล้นหลาม “ปูเป้-ผักขม” ทึ่ง! วงการการ์ดเกมไทย ยกเป็นกิจกรรมต่อยอดสู่เวทีโลก
BEARHOUSE เติมเต็ม Passion ส่งต่อความสุขครั้งยิ่งใหญ่ ผ่านกิจกรรม “21st Passion Day”
ก.ท่องเที่ยวฯ – ททท. ปลุกกระแสไฮซีซั่น “Amazing Thailand Passport Privileges” แย้มรอยยิ้มจากไทย สู่หัวใจนักเดินทางทั่วโลก
BEARHOUSE & SUNSU เดินหน้าลุยต่อ “PASSION SPACE” พัฒนาคนรุ่นใหม่ เปลี่ยนแพสชั่นสู่เส้นทางสายอาชีพ เพื่อก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริงอย่างมีประสิทธิภาพ
พม. จัดงานใหญ่ MOU ผนึกกำลัง 4 กระทรวง 3 สมาคม อปท. บูรณาการความร่วมมือพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัย – หนุน “พม.ใกล้คุณ” ลดรายจ่าย สร้างรายได้ รีสตาร์ทชีวิต
“เซ้ง-ปอนด์” เปิดฉากความฮาพาฟิน ในซีรีส์วายแนวแอคชั่น คอมมาดี้ “Blood Fighter’s สังเวียนที่รัก” จากโปรเจกต์ “4 Destiny” เริ่มตอนแรก 30 ตุลาคมนี้