
สสว. จัด โครงการสร้างนวัตกรรมบริการไทยเพื่อการเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืน (Build Thailand Innovation Service) ปีงบประมาณ 2568 ผ่านกิจกรรม Hackathon เอาชนะปัญหาด้วยวิธีการใหม่ เพื่อพัฒนายกระดับผู้ประกอบการ ให้สามารถสร้างโมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New Service Business Model) เผยมีผู้ชนะเลิศจาก 2 รุ่น จำนวน 10 กิจการ ได้รับโอกาสการเชื่อมโยงทางการตลาด เข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 74 และ 75 สร้างมูลค่าทางเศรษกิจตลอดโครงการมากกว่า 20 ล้านบาท
นางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการสำนักงาน รักษาการแทนผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า “สสว. มีความมุ่งมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผ่านหลากหลายโครงการ รวมถึง โครงการสร้างนวัตกรรมบริการไทยเพื่อการเปลี่ยนผ่าน ที่ยั่งยืน (Build Thailand Innovation Service) โดยเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนิติบุคคล ภาคบริการ ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่พัก ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ทางธุรกิจเชิงการจัดการ และสร้างนวัตกรรมธุรกิจภาคบริการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในโลกยุคใหม่ โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้สามารถเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน”
รักษาการแทน ผอ.สสว. กล่าวต่อไปว่า หนึ่งในสิทธิประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับ คือ การพัฒนาทักษะองค์ความรู้ทางธุรกิจในรูปแบบเครือข่ายผ่านกิจกรรมต่างๆ โดยที่ผ่านมา สสว.ได้จัดกิจกรรม Hackathon เอาชนะปัญหาด้วยวิธีการใหม่ เพื่อพัฒนายกระดับผู้ประกอบการ ให้สามารถสร้างโมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New Service Business Model) หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เพื่อการเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งกิจกรรมได้จัดให้มีขึ้นที่ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร และที่ โรงแรม เดอะ ไทด์รีสอร์ท บางแสน จังหวัดชลบุรี ได้คัดเลือกผู้ประกอบการผลจากการดำเนินกิจกรรม Hackathon จำนวน 6 กิจการ เข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 74 วันที่ 26-29 มิถุนายน 2568 ณ ไบเทค บางนา และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกรายได้รับการพัฒนาเชิงลึก และรับการคัดเลือกจำนวน 4 กิจการ เข้าร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 75 วันที่ 21 -24 ส.ค. 2568 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ผลจากการดำเนินกิจกรรม Hackathon เอาชนะปัญหาด้วยวิธีการใหม่ เพื่อพัฒนายกระดับผู้ประกอบการให้สามารถสร้างโมเดลธุรกิจบริการใหม่ (New Service Business Model) หรือปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เพื่อการเติบโตและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการสร้างนวัตกรรมบริการไทยเพื่อการเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืน (Build Thailand Innovation Service) ปีงบประมาณ 2568 จำนวน 2 ครั้ง พบว่า มีผู้ประกอบการได้รับการเชื่อมโยงทางการตลาดในงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 74 ระหว่างวันที่ 26 – 29 มิถุนายน 2568 ณ ไบเทค บางนา (EH102-103) รวมจำนวนทั้งสิ้น 6 กิจการ ได้แก่ บริษัท โฆษะ โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท เดอะแคนทีนฟู้ดโปรดักส์ จำกัดบริษัท ยิปมันส์ จำกัดบริษัท เดญา เวลเนส กรุ๊ป จำกัดบริษัท แพลทินั่ม เพลส จำกัดบริษัท อาร์.เอส.สัมมนา เซนเตอร์ จำกัด
ขณะที่ ผลการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพเชิงลึกสู่ความยั่งยืนจากการให้คำแนะนำพัฒนาปรับปรุงจากที่ปรึกษา ภายใต้โครงการสร้างนวัตกรรมบริการไทยเพื่อการเปลี่ยนผ่านที่ยั่งยืน (Build Thailand Innovation Service) ปีงบประมาณ 2568 มีผู้ประกอบการได้รับการเชื่อมโยงทางการตลาดในงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 75 ระหว่างวันที่ 21 – 24 สิงหาคม 2568 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ (Hall 5-6) รวมจำนวนทั้งสิ้น 4 กิจการ ได้แก่ บริษัท ซี เอส พี แลนด์ แอนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด, บริษัท พราวิเนีย จำกัด, บริษัท ไทดี้คลีนนิ่ง จำกัด และบริษัท พอยท์ ออฟ วิว ทราเวล จำกัด
ทั้งนี้ จากการร่วมงานงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 74 และ 75 ของทั้ง 10 กิจการ รวมทั้งกิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการตลอดโครงการ ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ มากกว่า 20,000,000 บาท